Chuyển đến nội dung chính

Nhận Bảo hiểm xã hội một lần - người lao động thiệt lớn

DrBaoHiem.com - Ông Đỗ Ngọc Thọ - Phó Ban thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã cho biết như vậy tại Hội nghị Tập huấn báo chí tuyên truyền chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tổ chức tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc) vào sáng 6/12.

Tại buổi tập huấn, ông Đỗ Ngọc Thọ - Phó Ban thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết: "Sự khác biệt lớn nhất giữa BHXH và bảo hiểm thương mại đó là mục đích. Theo đó, BHXH là loại hình bảo hiểm phi lợi nhuận, còn bảo hiểm nhân thọ nhằm mục đích sinh lời."

Nhận Bảo hiểm xã hội một lần - người lao động thiệt lớn
Ông Đỗ Ngọc Thọ - Phó Ban thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
"Khoản lời của bảo hiểm nhân thọ được lấy từ chính tiền của người tham gia, thù lao cho đại lý của bảo hiểm nhân thọ là rất lớn (từ 20 đến 25% trong năm đầu và giảm dần trong các năm về sau nhưng không dưới 5%)" - ông Thọ cho hay.

Về điều kiện và mức phí tham gia, theo ông Thọ thì các gói quyền lợi của bảo hiểm nhân thọ nhìn thoáng qua có vẻ hấp dẫn. Tuy nhiên, họ đặt ra điều kiện khá ngặt nghèo về tuổi đời, sức khỏe tại thời điểm giao kết hợp đồng bảo hiểm để giảm thiểu rủi ro. 

Cũng theo ông Thọ, đối với quyền lợi của người tham gia BHXH khi mất hoặc bị thương tật vì bất cứ lý do gì thì thời gian đã đóng BHXH đều được ghi nhận để tính hưởng BHXH. Còn đối với bảo hiểm nhân thọ lại quy định doanh nghiệp không trả tiền bảo hiểm trong một số trường hợp (chết hoặc bị thương tật vĩnh viễn do lỗi cố ý của bên mua bảo hiểm hoặc người thụ hưởng; người được bảo hiểm chết do bị thi hành án tử hình...).

Ngoài ra, khi đã hưởng lương hưu thì lương hưu được điều chỉnh định kỳ theo chỉ số giá tiêu dùng và mức tăng trưởng kinh tế, trong thực tế, gần như hằng năm Nhà nước đều điều chỉnh và tăng lương hưu. Khi hết tuổi lao động, lương hưu được xem là cứu cánh của người tham gia BHXH, đây chính là ưu điểm vượt trội của BHXH so với bảo hiểm nhân thọ.

Cần cân nhắc giữa hưởng lương hưu và BHXH một lần

Về vấn đề này, ông Đỗ Ngọc Thọ cho rằng, người lao động cần hết sức thận trọng khi cân nhắc để hưởng BHXH một lần. Lý do vì khi nhận BHXH một lần thì người lao động sẽ mất đi cơ hội được hưởng lương hưu. Cần hiểu rằng khoản tiền đóng vào quỹ BHXH là của để dành của chính mình, nó không mất đi mà ngược lại vẫn được cơ quan BHXH quản lý và đầu tư tăng trưởng.

Ông Thọ nhấn mạnh, người lao động hoàn toàn có thể bảo lưu thời gian đóng BHXH để khi có điều kiện thì tiếp tục tham gia BHXH bắt buộc hoặc tham gia BHXH tự nguyện với sự hỗ trợ một phần kinh phí của Nhà nước. Đặc biệt, trong thời gian bảo lưu nếu chẳng may bị chết thì gia đình còn được hưởng trợ cấp mai táng bằng 10 tháng lương cơ sở.

Phó Ban thực hiện chính sách BHXH Việt Nam phân tích, người lao động khi nhận BHXH một lần phải chấp nhận sự thiệt thòi rất lớn. Theo đó, với mức 22% tiền lương tháng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất thì một năm tổng mức đóng là 2,64 tháng lương. Trong khi mức hưởng BHXH một lần cho mỗi năm đóng BHXH chỉ bằng 2 tháng lương. Như vậy, người lao động bị thiệt 0,64 tháng lương và quỹ có lợi

"Nhà nước không khuyến khích việc nhận BHXH một lần cũng chính vì mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội bền vững cho người dân." - ông Đỗ Ngọc Thọ khẳng định.

Theo: (Theo Tổ Quốc)
Vì 1 triệu người Việt được bảo vệ


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bảo hiểm liên kết đơn vị của Manulife

Sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị của Manulife Việt Nam đạt lợi nhuận đầu tư ấn tượng trong năm 2013 Manulife Việt Nam vừa công bố mức lợi nhuận đầu tư ấn tượng trong năm 2013 dành cho sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị Maxx - Phúc Lộc Thịnh Vượng.  Theo đó, ba quỹ liên kết đơn vị của dòng sản phẩm này là Quỹ Tăng trưởng, Quỹ Phát triển và Quỹ Cân bằng đều hoạt động rất hiệu quả với mức lợi nhuận đầu tư tương ứng là 28,6%, 23,2% và 19,2%.  Đặc biệt, Quỹ Tăng Trưởng và Quỹ Phát Triển đạt mức lợi nhuận đầu tư trong năm 2013 cao hơn mức tăng trưởng cơ sở của chỉ số cổ phiếu VN Index (22%) mặc dù các quỹ này có mức độ rủi ro đầu tư thấp hơn việc đầu tư trực tiếp vào VN Index. Năm 2013 cũng là năm thứ hai liên tiếp các quỹ này có tỷ suất lợi nhuận đầu tư cao hai con số.  Maxx - Phúc Lộc Thịnh Vượng là sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư của Manulife Việt Nam cung cấp cho khách hàng quyền lợi bảo vệ kết hợp với đầu tư thông qua việc đầu tư vào ba quỹ liên kết

Bảo hiểm liên kết chung từ Manulife

Manulife Việt Nam giới thiệu sản phẩm đầu tư liên kết chung mới Manulife Việt Nam , công ty bảo hiểm nhân thọ hàng đầu tại Việt Nam, vừa chính thức giới thiệu ra thị trường hai sản phẩm bảo hiểm đầu tư liên kết chung mới với tên gọi “ Manulife – Điểm Tựa Ước Mơ ” dành cho các bạn trẻ năng động, nhiều hoài bão và “ Manulife – Điểm Tựa Yêu Thương ” dành cho những khách hàng độ tuổi từ 40, đã có sự nghiệp vững vàng.  Hai sản phẩm mới của Manulife Việt Nam mang đến sự độc đáo duy nhất trên thị trường với kế hoạch đóng phí chỉ trong 6 năm với mức phí giảm dần để nhận được sự bảo vệ tài chính trong 20 năm trước các rủi ro tử vong và 31 bệnh lý nghiêm trọng cũng như quyền lợi trợ cấp nằm viện (tối đa 1 triệu đồng/ ngày). Ngoài ra, hai sản phẩm mới này còn có thể sinh lợi đều đặn và an toàn hàng tháng theo lãi suất đầu tư thực tế. Hiện nay lãi suất đầu tư công bố của công ty là 8,04%/ năm(*). Với nhiều đặc điểm nổi bật, “ Manulife – Điểm Tựa Ước Mơ ” giúp các khách hàng tr

Thị trường bảo hiểm: Lạm dụng “danh sách đen” sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường

Chia sẻ với Dr. Bảo Hiểm xung quanh việc doanh nghiệp bảo hiểm đưa tư vấn viên bảo hiểm, đại lý bảo hiểm của mình vào danh sách vi phạm (AVICAD), ông Nguyễn Khắc Thành Đạt, Giám đốc Công ty Luật An Thành Sài Gòn cho rằng, đó là điều bình thường, nhưng nếu lạm dụng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường.  Theo quy định hiện hành, một doanh nghiệp bảo hiểm được phép chủ động đưa tư vấn viên, đại lý bảo hiểm vi phạm của mình vào “danh sách đen”, điều này ảnh hưởng thế nào đến các tư vấn viên này? Trong trường hợp đưa sai thì hệ lụy ra sao, thưa ông? Một tư vấn viên nếu bị đưa vào danh sách vi phạm, theo quy định, sẽ bị cấm hành nghề tư vấn bảo hiểm trong 3 năm. Về nguyên tắc, doanh nghiệp bảo hiểm có thể trực tiếp đưa tên các tư vấn viên vi phạm vào danh sách khi phát hiện họ đang còn làm việc tại doanh nghiệp. Nếu những tư vấn viên đó đã rời đi trước khi bị phát hiện, thì doanh nghiệp bảo hiểm sẽ kiến nghị Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) để đưa vào. Nếu danh s